ม.นเรศวรแถลงข่าวครบรอบ 34 ปี มุ่งใช้ความรู้เป็นฐานสร้างความเป็นผู้ประกอบการสู่สังคม

ม.นเรศวรแถลงข่าวครบรอบ 34 ปี มุ่งใช้ความรู้เป็นฐานสร้างความเป็นผู้ประกอบการสู่สังคม

รายละเอียดข่าว

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 มหาวิทยาลัยนเรศวรแถลงข่าวครบรอบ 34 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้เกียรติเป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมแสดงผลงานวิจัย นวัตกรรม และศักยภาพองค์กรที่นำองค์ความรู้สร้างผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ช่วยเหลือสังคมในหลากหลายรูปแบบ University Social Responsibility (USR) อันเป็นความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยที่มีต่อสังคมแบบที่เริ่มต้นจากต้นเหตุ ซึ่งงานแถลงข่าวฯ ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจาก สื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมกว่า 40 คน ณ หอประชุมมหาราช อาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร

รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ”ของมหาวิทยาลัยนเรศวร  หมายถึงผู้ที่เริ่มหรือเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นในภาคเกษตรกรรม การค้าปลีก การผลิต หรือการบริการ เพราะความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) เป็นเสมือนเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การเพิ่มพูนศักยภาพการผลิต สร้างการจ้างงาน และการแข่งขันในตลาดโลก  สังคมที่อุดมความรู้จะก่อให้เกิดโอกาสเพื่อการประกอบการมากกว่าสังคมที่ขาดแคลนองค์ความรู้ ซึ่งที่ผ่านมาหลายคณะและหน่วยงาน ได้นำองค์ความรู้ที่ตนมีลงไปถ่ายทอดสู่ชมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยถูกนำมาจัดแสดงนิทรรศการในงานแถลงข่าวได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงความจำพรมมิ จากคณะเภสัชศาสตร์
  • แอปพลิเคชันและอุปกรณ์เสริมวัดความเอียงกระดูกสันหลัง และแอปพลิเคชันช่วยสื่อสารสำหรับผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจระยะพักฟื้น เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง คณะวิศวกรรมศาสตร์กับคณะสหเวชศาสตร์
  • การพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวจากการแบ่งปันบนสังคมออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการเล่าเรื่อง และโครงการเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับสมาร์ทฟาร์มเมอร์พิษณุโลก โครงการ “การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมบนฐานชุมชนเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิด  BCG Economy สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากคณะศึกษาศาสตร์
  • ผลงาน NU Bio Bags และผลงาน Eco Wood นวัตกรรมที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม จากคณะวิทยาศาสตร์
  • โครงการฟันเทียมพระราชทาน ที่ให้บริการใส่ฟันเทียมให้กับผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดาร ที่ด้อยโอกาสในการเข้าถึงการรับบริการตามโรงพยาบาลในระบบ จากคณะทันตแพทยศาสตร์
  • โครงการคลินิกกฎหมายนเรศวรเพื่อสิทธิมนุษยชน จากคณะนิติศาสตร์
  • การจัดการปัญหายาเหลือใช้ในชุมชนอย่างเป็นระบบ จากคณะเภสัชศาสตร์
  • การให้บริการคลินิกกายภาพบำบัด การออกกำลังกายทางน้ำและฟิตเนส ณ อาคารธาราบำบัด จากคณะสหเวชศาสตร์
  • การบริการรับทดสอบความปลอดภัยในระดับก่อนคลินิก Pre-Clinical Testing Service ตามหลักการ OECD GLP จากสถานสัตว์ทดลองเพื่อการวิจัย
  • โครงการสัมฤทธิบัตรบัณฑิตศึกษา จากบัณฑิตวิทยาลัย
  • โครงการสัมฤทธิบัตรระดับปริญญาตรี จากกองบริการการศึกษา
  • การจัดการเรียนการสอน Work and Study เป็นความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวรกับบริษัท เคอร์รี่ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด จากคณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน
  • อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร หน่วยงานที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจในภูมิภาค ด้วยการผลักดันให้มีการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์
  • สถานพัฒนามาตรฐานและเฝ้าระวังการปนเปื้อนสารตกค้างทางการเกษตร (อาคาร OASSAR) จากคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวรยังจัดกิจกรรมวิชาการที่น่าสนใจ ได้แก่

  1. โครงการวันนักการตลาด Marketing Day 2024 : Innovation for Good Health & Wellbeing  ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 จัดโดยคณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร
  2. โครงการแข่งขัน “พิธีกรงานอีเวนต์ (Event MC the Idol)” ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 โดยความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร กับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB)
  3. การประชุมวิชาการระดับชาติ “นเรศวรวิจัยและนวัตกรรม” ครั้งที่ 20 “Innovation & Technology for Sustainable Society” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 12 กรกฎาคม 2567 ภายในงานยังมีอีกหลายกิจกรรม อาทิ

– การประชุมวิชาการเครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย ครั้งที่ 2 หัวข้อ “ความยืดหยุ่นรับภัยพิบัติเพื่อสังคมที่ดีขึ้น Be Better : Disaster Resilience for Better”

– การประชุมทางวิชาการดินและปุ๋ยแห่งชาติ ครั้งที่ 8 “The 8th National Soil and Fertilizer

Conference Soil, the Beginning of Food Security and Sustainability”

– Panel Discussion “พิษณุโลกกับการเป็นศูนย์กลาง Wellness ในภูมิภาคภาคเหนือตอนล่าง”

– Workshop – Innovation Co-creation “มหาวิทยาลัยนเรศวรกับการเป็นศูนย์กลาง Wellness ในภูมิภาค”

  1. โครงการวันมนุษยศาสตร์ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 จัดโดยคณะมนุษยศาสตร์
  2. โครงการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง “ดาวรุ่งลูกทุ่งนเรศวร ” ครั้งที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2567
  3. การจัดงานมหกรรมสุขภาพ Heathy Pre-Aging (ดูแลก่อนสูงวัย)ภายใต้แนวคิด “Care for Health Make a Better Society การดูแลสุขภาพ เสริมสร้างสังคมที่ดีขึ้น” ในระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พิษณุโลก จัดโดยคณะสหเวชศาสตร์
  4. โครงการสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 19 – 21 สิงหาคม 2567 จัดโดย คณะวิทยาศาสตร์

ด้านการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยนเรศวรยังคงได้รับความนิยมจากนักเรียนและความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ให้บุตรหลานมาเรียนที่มหาวิทยาลัยนเรศวร นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวรได้รับการประเมินจากองค์กรชั้นนำ ทั้งในและนอกประเทศมากมาย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับการประเมินตามเกณฑ์ Healthy University Rating System (HURS) ระดับ 4 ดาว จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพแห่งอาเซียน

นอกจากด้านวิชาการแล้ว มหาวิทยาลัยนเรศวรยังตระหนักถึงการอยู่อย่างมีความสุขในสิ่งแวดล้อมที่ดี มีสาธารณูปโภคครบครัน อาทิ รถไฟฟ้า สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สนามกีฬากลางแจ้ง-ในร่ม ที่จะบริการแก่นิสิตอย่างเพียงพอทั่วถึง และพร้อมใช้อยู่เสมอ เพื่อชีวิตที่ดีมีความสุข

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 34 ปี มหาวิทยาลัยนเรศวรในฐานะสถาบันอุดมศึกษาในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global and Frontier Research University) และมีวิสัยทัศน์ มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ (University For Entrepreneurial Society) มุ่งมั่นตามพันธกิจ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และ การทำนุศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

« ของ 3 »

 

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange