ม.นเรศวร จัดสัมมนาเรื่อง “Exploring MOAH and MOSH in Agricultural Products, Foods, and Packaging for Enhanced Food Safety”

ม.นเรศวร จัดสัมมนาเรื่อง “Exploring MOAH and MOSH in Agricultural Products, Foods, and Packaging for Enhanced Food Safety”

รายละเอียดข่าว

     เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “Exploring MOAH and MOSH in Agricultural Products, Foods, and Packaging for Enhanced Food Safety” โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.เหรียญทอง สิงห์จานุสงค์ ผู้อำนวยการสถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไขมันและน้ำมัน คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร หัวหน้าโครงการ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรสิทธิ์ โทจำปา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร คณาจารย์และบุคลากร ร่วมจัดงานดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการด้านไขมันและน้ำมันเข้าร่วมสัมมนา ณ โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพฯ

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรสิทธิ์ โทจำปา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ฯ กล่าวว่า สถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไขมันและน้ำมัน คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ตระหนักถึงการพบรายงานเรื่อง MOSH และ MOAH ในผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาหาร และวัสดุบรรจุภัณฑ์หลายประเภท ซึ่งสารเหล่านี้สามารถซึมเข้าสู่อาหารได้ และในประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาถึงที่มาของสารดังกล่าว ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนยังไม่มีผู้ใดให้คำอธิบายที่แน่ชัดได้ถึงที่มาที่ไปของสารเหล่านี้ ทำให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่มีต่อสุขภาพและความปลอดภัยของมนุษย์

     ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.เหรียญทอง สิงห์จานุสงค์ ผู้อำนวยการสถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไขมันและน้ำมันฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านไขมันและน้ำมันฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนาในครั้งนี้ โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ การควบคุม และการป้องกันการปนเปื้อนของสารปนเปื้อนเหล่านั้น ห่วงโซ่การผลิตอาหาร ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดต่าง ๆ มหาวิทยาลัยนเรศวรหวังเป็นอย่างยิ่งให้การจัดงานในครั้งนี้ เป็นกลไกสำคัญในการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วนตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ”

Loading

Share the Post:

Upcoming Event

ติดตามเราได้ที่ : Facebook Fanpage

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

No event found!
ข่าวอื่นๆ
Secured By miniOrange